Hành Trình Ẩm Thực: Khi ẩm thực trở thành lý do khách du lịch đặt vé đến Việt Nam
Ẩm thực không chỉ nằm trong bếp, mà trở thành một phần bản sắc và một lý do để du khách đặt vé tới Việt Nam
Hiện tại, Việt Nam sở hữu 9 nhà hàng một sao Michelin trong tổng số 181 nhà hàng được vinh danh – một con số ít ai ngờ có thể tăng trưởng vượt bậc kể từ năm 2023. Điều này không chỉ trở thành tin vui với ngành ẩm thực, mà còn là thông tin hữu ích cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Giờ đây ngoài những cái tên quá đỗi quen thuộc như Bangkok, Singapore, Hong Kong và Đài Loan (Trung Quốc), giới sành ăn đang tìm đến Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM để trải nghiệm các nhà hàng Michelin tuyển chọn.

“Chúng tôi tự hào khi chứng kiến số lượng nhà hàng đạt sao Michelin gia tăng trong năm nay, phần lớn đến từ một thế hệ đầu bếp trẻ đầy tài năng. Nhiều người trong số họ đang quay về với cội nguồn, sử dụng kỹ thuật hiện đại để kể lại câu chuyện quê hương, tái hiện những hương vị tuổi thơ theo cách hoàn toàn mới”, ông Gwendal Poullennec, Giám đốc Quốc tế Michelin Guide chia sẻ.
Bên cạnh đó các hàng quán bình dân, quán ăn gia đình và những địa chỉ lâu đời vẫn tiếp tục giữ gìn truyền thống ẩm thực bằng sự chân thành và đam mê.
Từ góc nhìn của các chuyên gia, ẩm thực Việt đang bước vào một giai đoạn mới – nơi những món ăn truyền thống không chỉ giữ được linh hồn dân tộc mà còn được nâng tầm trong không gian, kỹ thuật chế biến và trải nghiệm thưởng thức. Điều này đặc biệt thể hiện rõ ở những nhà hàng đạt sao năm nay – nơi giá trị văn hóa địa phương được hòa quyện cùng kỹ năng ẩm thực hiện đại, tạo nên những “câu chuyện trên bàn ăn” đầy sức thuyết phục.
Với mỗi du khách khi tới một điểm đến để du lịch thì kiến trúc, cảnh quan không phải là yếu tố duy nhất mà họ kiếm tìm, mà hơn thế là những cảm xúc và hương vị của vùng đất mà họ đặt chân tới. Ẩm thực chính là yếu tố đặc sắc nhất để có thể truyền tải những giá trị của văn hóa và của bản địa. Những giá trị này đã được thể hiện một cách đa giác quan nhất, chạm vào cảm xúc khách hàng nhất.

“Ẩm thực không phải là một yếu tố phụ trợ, mà đó chính là một trong những trụ cột quan trọng nhất để tạo nên những trải nghiệm đẳng cấp. Chính vì vậy, trong suốt nhiều năm làm về lĩnh vực du lịch của mình, chúng tôi luôn coi trọng những yếu tố về ẩm thực. Và đây chính là cách chúng tôi xác định hướng đi cho mình trong việc làm du lịch bài bản và làm sao để nâng tầm vị thế du lịch Việt Nam”, bà Quỳnh Anh bày tỏ.
“Đặc biệt trong bối cảnh khi Michelin Guide đã đến Việt Nam từ 3 năm trước đây, Việt Nam đang nổi lên là một điểm đến ẩm thực mới của thế giới, và chắc chắn điều này cũng sẽ đồng hành cùng với chúng tôi, cùng với những đối tác khác trong ngành du lịch của Việt Nam, đang tạo nên một điểm đến mới về du lịch mới của thế giới. Từ đó, chúng ta sẽ có thể thu hút được thêm nhiều vị khách quốc tế đến với Việt Nam, đặc biệt là hướng tới những khách hàng cao cấp, những người kiếm tìm trải nghiệm ẩm thực chất lượng cao và thực sự chạm đến cảm xúc” – bà Quỳnh Anh nhấn mạnh.




Long
04/07/2025 - 04:47good